Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2022

Ngôn ngữ trái tim

Ngôn ngữ trái tim

    Đã từ quá lâu rồi, tôi chưa từng dự lễ cưới nào có cảm xúc thật sự tuy rằng đám nào cũng thấy cảnh vui bỡi ai cũng cười ai cũng nói những lời hay, quà tặng là vàng là bạc kèm lời chúc lời dặn dò nào cho hai trẻ cũng y khuôn như tập. Vài đám đến cao trào tưởng chừng sắp có nước mắt chực chờ, cũng có - rồi thôi !  


   Mọi thứ giả giả cứ như là một vở kịch, mà lại là kịch đang tập ! Kịch cũng còn giả bộ cương thêm bỡi ai cũng cố diễn sa đà vào lối mòn kể cả nụ cười của cử toạ ! Cứ người bên họ nhà trai nói câu này thì đáp lời từ họ nhà gái đã có sẵn câu rập khuôn, có nhắm mắt thì tai cũng nghe y như đám bữa trước đã diễn ! 
    Không phải đôi khi và gần như mọi khi, ông thợ chụp hình lại kiêm nhiệm làm đạo diễn cho màn chính cảnh chính của vở tuồng đám cưới !
... 

   Tuần trước về quê dự đám cưới, lễ cưới thì cũng bình thường mà tôi lại có nhiều cảm xúc chỉ vì một nửa số nhân vật chính chưa từng tham dự lễ cưới kiểu VN để biết hay bị nhiễm đóng kịch.
   Ông sui trai đứng dậy thưa gởi cùng họ nhà gái lúc thì nhìn thẳng vào ông sui gái, khi thì đưa đôi mắt đầy biểu cảm, xúc động đến nghẹn lời, cố nói hết ý mình hướng về họ nhà gái. Tôi đứng xa không nghe được gì nhiều nhưng những người gần kề cũng không biết ông nói gì nhưng đoan chắc là tôi hiểu, họ nhà gái cũng hiểu, hiểu tấm lòng của người cha xúc động trong ngày cưới con trai mình, xúc động khi nói với mọi người tấm chân tình của cả gia đình mình từ nghìn dặm xa đến đây ...
   Không những thế, người phụ nữ đứng bên cạnh im lặng chỉ thỉnh thoảng hướng mắt về phía chồng mình nói nhưng đôi môi đã run lên cảm xúc cố kìm nén, đôi mắt long lanh ngấn lệ, sự xúc động mới chỉ bắt đầu ... May cho bà là đến lúc bố cô dâu tiếp lời !
  Lúc đeo bông tai cho cô dâu có sự góp sức của hai người mẹ thì cả hai cùng hớn hở nở hai nụ cười tươi rói. 
    Thay cho màn gởi con gái cho nhà chồng giúp đỡ dạy dỗ thêm như các vở kịch thường diễn thì chỉ có vòng tay ôm chặt thật lâu giữa mẹ và con gái. Rồi thì giây phút xúc động ngược với những gì thường xảy ra, nước mắt mẹ ruột và con gái không chảy mà thay bằng nước mắt mẹ chồng, dù cố nén sau câu nói lúc đầu hơi ngượng ngập rồi ngập ngừng, đôi môi run run nghẹn lời khi dứt câu và sau đó là nước mắt hạnh phúc ...

  Tôi, người nghe và hiểu tiếng Anh lõm bõm, nhiều người ngồi bàn chính lễ cưới không hề biết tiếng gì ngoài tiếng Việt, thế mà hình như ai cũng hiểu, ai cũng có cảm xúc được cảm nhận giây phút thiêng liêng tràn đầy hạnh phúc vừa xảy ra từ những người nói thêm được ngôn ngữ trái tim ...

  Để lễ cưới không là một drama nhạt nhẽo, có thể là không quá khó !

( hình ảnh đính kèm không mang tính minh hoạ, chỉ mang tính ... khoe khoang về đứa cháu út cưng, vậy thôi hà ! )