Chú Sáu Tào
Làng Mỹ Thạnh nhỏ xíu nên ai cũng biết
nhau, dạo gần đây thường có người ở xa đến hỏi thăm nhà Thầy Sáu, ai cũng lắc
đầu, đến khi khách lạ dùng vài câu diễn tả đặc điểm thì ai cũng chỉ đến đúng
nơi đúng người, y chang mười lần như chục !
Kể cũng lạ, chú làm thầy hồi nào cả làng không ai biết mà càng về sau, ở xa mấy cũng khá nhiều người tìm đến, qua cách cung kính khi hỏi thăm, rõ ràng họ hâm mộ lắm, mà đâu phải loại ất ơ hỏi, toàn cỡ lắm tiền, nhiều quyền thế, kiểu cách y như cán bộ to, đi toàn xe hơi mới lạ nữa chứ !
Kể cũng lạ, chú làm thầy hồi nào cả làng không ai biết mà càng về sau, ở xa mấy cũng khá nhiều người tìm đến, qua cách cung kính khi hỏi thăm, rõ ràng họ hâm mộ lắm, mà đâu phải loại ất ơ hỏi, toàn cỡ lắm tiền, nhiều quyền thế, kiểu cách y như cán bộ to, đi toàn xe hơi mới lạ nữa chứ !
Nhớ hồi năm ấy, mùng ba Tết có tai nạn chết
người, bắt đầu từ chú Sáu Tào. Số là đám thanh niên thuộc dạng phá làng phá xóm
đang lê la ngồi nhậu ở hiên nhà bên hông chợ chồm hổm, chú đi qua chỉ mặt, nạt
lớn :
- Mồ tổ cha bay, ăn nhậu mà ngồi trịn trên đống xương người ta, Tết nhứt cũng đói nhăn răng, mấy ổng sinh bực, bẻ cổ vài thằng cho mà biết !
- Mồ tổ cha bay, ăn nhậu mà ngồi trịn trên đống xương người ta, Tết nhứt cũng đói nhăn răng, mấy ổng sinh bực, bẻ cổ vài thằng cho mà biết !
Chú vừa dứt lời chưa kịp đi khỏi, máu
đã trộn rượu cộng thêm máu du côn nổi lên, hai thằng nhảy ra đè chú đánh cho
một trận, may mà có người can, dìu chú về...
Chú về đến nhà, đám nhậu cũng tan, nẹt pô rồ ga ầm ĩ, chạy chưa quá năm mươi thước đụng vô trụ cổng chào cái rầm, hai đứa gãy cổ chết tại chỗ !
Sự việc y như lời trù ẻo, nghe vậy biết vậy chớ chẳng ai thèm quan tâm đến lời chú nói. Rồi sáng sớm mùng bốn chú lại đến, ngang nhà hôm qua có cuộc nhậu ở hàng hiên, chủ nhà đang chuẩn bị cúng gì đó, đứng trước cửa, nói ông ổng :
- Ông lên xã nói mấy ổng xuống đào lấy cốt lên đi, cất nhà đè lên bốn ông, súng đạn y thinh, cúng gì yên mà cúng !
Chẳng thèm nghe chủ nhà nói đi nói lại gì, chú quày quã trở về nhà, trưa tròn bóng, một mình xách gói ra đi...
Chú về đến nhà, đám nhậu cũng tan, nẹt pô rồ ga ầm ĩ, chạy chưa quá năm mươi thước đụng vô trụ cổng chào cái rầm, hai đứa gãy cổ chết tại chỗ !
Sự việc y như lời trù ẻo, nghe vậy biết vậy chớ chẳng ai thèm quan tâm đến lời chú nói. Rồi sáng sớm mùng bốn chú lại đến, ngang nhà hôm qua có cuộc nhậu ở hàng hiên, chủ nhà đang chuẩn bị cúng gì đó, đứng trước cửa, nói ông ổng :
- Ông lên xã nói mấy ổng xuống đào lấy cốt lên đi, cất nhà đè lên bốn ông, súng đạn y thinh, cúng gì yên mà cúng !
Chẳng thèm nghe chủ nhà nói đi nói lại gì, chú quày quã trở về nhà, trưa tròn bóng, một mình xách gói ra đi...
Chắc ám ảnh về hai thằng bợm nhậu tự tìm
cái chết từ hiên nhà mình chứ hơi đâu nghe lời quàng xiên của chú Sáu, vậy mà
đang khỏe cùi cụi bỗng nhiên ông chủ nhà sinh bịnh, lình xình chẳng ra bịnh gì
mà thuốc thang hoài không khỏi nên có bữa ông chú bà con đã từng nhảy núi tới
thăm, đem chuyện ra kể, ông chú không nói gì mà coi bộ trầm ngâm...
Khoảng mười ngày nửa tháng gì đó, cũng còn trong tháng Giêng, ông chủ nhà nóng lòng làm cái việc đại kỵ là mướn người đào nhà mình lên. Sâu chưa quá một thước có ba bộ xương người, kêu xã đến, đào mở rộng ra có thêm một bộ xương nữa cộng hai cây súng rỉ sét cùng vài thứ linh tinh...
Khoảng mười ngày nửa tháng gì đó, cũng còn trong tháng Giêng, ông chủ nhà nóng lòng làm cái việc đại kỵ là mướn người đào nhà mình lên. Sâu chưa quá một thước có ba bộ xương người, kêu xã đến, đào mở rộng ra có thêm một bộ xương nữa cộng hai cây súng rỉ sét cùng vài thứ linh tinh...
Làng xóm vừa sợ lại vừa có ý trông chú Sáu đặng hỏi nhỏ nhưng ai cũng biết chú đã đi chứ nào rõ chừng nào về ! Đôi ba lần bất thình lình, chú Sáu tạt ngang qua làng, thích nói thì cứ nói phang ngang mặc dầu không ai thỉnh... Đa phần dân làng đánh trống lảng giả bộ không nghe, rồi về lẳng lặng thử tìm theo lời vu vơ của chú, nghiệt cái là đúng phóc ! Cũng có đôi khi đào lên chẳng thấy xương cốt chi ngoài mớ mùn đất đen đen lạ lẫm với khúc dây dù cột gút không chịu mục giữa lớp đất thịt ẩm ướt nâu vàng ...
Cả làng, suốt một năm trời, rảnh lúc nào là lo liệu mà tìm xương cốt người
chết thất lạc, chỉ tìm trong phạm vi căn nhà mảnh vườn bỡi họ lo cho an nguy
tinh thần là chính, còn ngoài kia xương trắng đầy, ai lo làm chi...
Nghe kể lại, hồi đó chú Sáu Tào tuy học ít
nhưng là trai tráng khoẻ mạnh, ráp theo bậu đi tìm trầm rồi về bị sốt rét hành,
đêm nọ nghe tiếng chó sủa ran, không hiểu sao, ổng hoảng chạy thục mạng, kiểu
chạy cắt theo đường thẳng, ổng phóng cái vèo qua cái ao, phóng cái nữa vọt qua
hàng rào keo cao cỡ hai ba mét mất dạng... Người nhà há mồm kinh hãi ! Sáng
ngày, toả ra đi tìm không biết ổng chạy đi đâu, tìm tận mấy làng mất mấy ngày
trời chẳng thấy mới nghi chết bờ chết bụi hay té sông mất mạng, không thấy xác
nên coi như mất tích ... Hơn tháng sau có hai người lạ khiêng chú về trên võng,
nghe nói bịnh gì đó nặng lắm, chỉ chờ chết !
Vậy mà không chết, chẳng ăn gì chỉ uống nước giếng lại tỉnh từ từ, mắt dại dại, dáng đi lẻo khẻo, nói quàng xiên chẳng đâu vào đâu ...
Rồi non tháng sau cũng lại ban đêm ổng đi luôn, lần này đi nhẹ nhàng không nhảy ao vượt rào, im lặng đến nỗi cả làng không nghe tiếng chó sủa...
Chú đi rồi, mấy đứa em vì sinh kế cũng dần dần đi làm thuê làm mướn ở xa, căn nhà cuối xóm bỏ hoang lạnh ngắt, vườn cỏ dại mọc đầy.
Vậy mà không chết, chẳng ăn gì chỉ uống nước giếng lại tỉnh từ từ, mắt dại dại, dáng đi lẻo khẻo, nói quàng xiên chẳng đâu vào đâu ...
Rồi non tháng sau cũng lại ban đêm ổng đi luôn, lần này đi nhẹ nhàng không nhảy ao vượt rào, im lặng đến nỗi cả làng không nghe tiếng chó sủa...
Chú đi rồi, mấy đứa em vì sinh kế cũng dần dần đi làm thuê làm mướn ở xa, căn nhà cuối xóm bỏ hoang lạnh ngắt, vườn cỏ dại mọc đầy.
Cuối năm nọ, cũng cận ngày đưa ông táo, chú Sáu Tào về. Gặp bà con trong làng chào hỏi chú ừ à trả lời lấy có, con mắt dại dại nhìn mông lung rồi với dáng đi lẻo khẻo chú về nhà, hai ba hôm sau trong đám em đi làm mướn ở xa cũng có đứa trở về...Tết đến, căn nhà hoang đã có bóng người đi ra đi vô, trong sân vừa làm vội cái bàn thiên, suốt đêm nhang đèn cháy đỏ lập loè gây cảm giác rờn rợn...
Mùng ba Tết chú chớm nổi danh mà không ai hay biết !
Những năm ấy làng trên xóm dưới nghèo xơ
xác, đói rã ruột, nông dân có chút ruộng vườn hay công cụ gì làm kế sinh nhai
cũng đã bị sung công vô hợp tác xã, dắt cặp bò mà trước đây của mình đi ra
ruộng, mặt dân cày giữa trưa nắng cũng xanh lè ...
Làng xóm toàn nhà tranh vách đất , lâu lâu điểm tô bằng màu ngói đỏ xa lạ, vài nhà cán bộ bỗng nhiên giàu lên mới cất, chắc hợp cảnh hợp tình chi đó không rõ, Ông Chín thương binh xóm đầu cầu cứ say lại gõ nhịp bằng đôi nạng gỗ, hò đi hô lại theo đúng điệu, có mỗi một câu cuối tôi còn nhớ như in :
" Máu hồng, xương trắng vùi thây
" Quạ đói một bầy, chia rỉa xác riêng !
Làng xóm toàn nhà tranh vách đất , lâu lâu điểm tô bằng màu ngói đỏ xa lạ, vài nhà cán bộ bỗng nhiên giàu lên mới cất, chắc hợp cảnh hợp tình chi đó không rõ, Ông Chín thương binh xóm đầu cầu cứ say lại gõ nhịp bằng đôi nạng gỗ, hò đi hô lại theo đúng điệu, có mỗi một câu cuối tôi còn nhớ như in :
" Máu hồng, xương trắng vùi thây
" Quạ đói một bầy, chia rỉa xác riêng !
Gần đây, năm ngoái tôi
về, thay đổi rõ nhất là bàn thiên ngoài sân nhà nào cũng có, chiều mùa đông
lành lạnh buồn buồn, mụ mị qua chất giọng rè rè hoà nhịp nạng rời rạc khó nghe,
vẫn y bài cũ, điệu thì như cũ mà lời cuối đã khác xưa, nghe nhoi nhói :
" Máu phai, xương mục làm phân
" Nhiều bầy quạ mập, nuốt dần xác chung !
...
" Máu phai, xương mục làm phân
" Nhiều bầy quạ mập, nuốt dần xác chung !
...